Alternate Text
Alternate TextEN   |   Alternate TextTH
วิกฤตหรือสะอึก? การประเมินผลกระทบด้านลอจิสติกส์จากการล็อกดาวน์ของจีน
วันที่เผยแพร่ 28 เมษายน 2565
Alternate Text

 

สnal ในเซินเจิ้นต้องถูกกักกันโรคเมื่อหนึ่งปีก่อน ผลผลิตลดลง 80% แต่ในกรณีนั้น ข้อจำกัดที่ใช้กับท่าเรือโดยเฉพาะ ไม่ใช่ตัวเมืองเอง
เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา Maersk ประกาศการเดินเรือเปล่าจำนวนโหลสำหรับบริการ AE1 ไปยังท่าเรือหนิงโป โดยอ้างถึงปัญหาคอขวดที่สะสมอยู่ในเครือข่ายเอเชีย-ยุโรปเหนือ นอกจากนี้ยังเป็นการเปลี่ยนเส้นทางของสินค้าที่ขนส่งสินค้าเพื่อลดความล่าช้าและหลีกเลี่ยงการมัดและปรับความจุของเรือและรางเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาด้านดิน
ผู้ให้บริการหลายรายกำลังข้ามเซี่ยงไฮ้เป็นท่าเรือจนถึงกลางเดือนพฤษภาคม
พันธมิตร (ONE, Hapag-Lloyd และ Yang Ming) ได้ยกเลิกการเดินทาง 36 เที่ยวไปยังเซี่ยงไฮ้ ณ วันที่ 14 เมษายน ตามข้อมูลของ Michael Zimmerman หุ้นส่วนและหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการด้านการวิเคราะห์สำหรับอเมริกาที่บริษัทที่ปรึกษา Kearney การล็อกดาวน์ยังนำไปสู่ปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 40 ฟุต และการเปลี่ยนพื้นที่ 20 ฟุตไปยังท่าเรืออื่นๆ ของจีน
ผู้ให้บริการขนส่งหลายราย รวมถึง Maersk, ONE, Hapag-Lloyd, Mediterranean Shipping Co. และ CMA CGM ได้ระงับการรับสินค้าใหม่ในตู้เย็นและสินค้าอันตรายไปยังเซี่ยงไฮ้ เนื่องจากพื้นที่จัดเก็บไม่เพียงพอที่ท่าเรือเซี่ยงไฮ้สำหรับตู้คอนเทนเนอร์พิเศษดังกล่าว Maersk กล่าวว่าได้กลับมาจองสินค้าอันตรายที่ท่าเรือเซี่ยงไฮ้ในวันศุกร์นี้ เนื่องจากความหนาแน่นของลานเริ่มดีขึ้น
จากข้อมูลของ SONAR ของ FreightWaves ความต้องการทางทะเลจากท่าเรือจีนไปยังสหรัฐฯ ลดลง 31% ระหว่างวันที่ 6 ถึง 15 เมษายน ปัจจัยอื่นๆ รวมถึงความต้องการของผู้บริโภคที่ลดลง อาจมีส่วนเกี่ยวข้องด้วยเช่นกัน ยอดค้าปลีกของสหรัฐที่แท้จริงลดลงจากปีที่แล้วเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อกดดันเงินในกระเป๋า และผู้คนก็ใช้บริการมากขึ้น
ข้อมูลการจองการขนส่งทางทะเลจากจีนไปยังสหรัฐอเมริกานั้นใกล้เคียงกับปีที่แล้วในเวลานี้ ตามข้อมูลของกรมศุลกากรที่รวบรวมโดย SONAR
ลุค ฟาเลสกา ผู้อำนวยการฝ่ายบัญชีองค์กรของ SONAR กล่าวว่า หากผู้ขนส่งกังวลว่าจะไม่ได้รับสินค้ามากนัก ในทางทฤษฎีก็ควรจะเพิ่มการจอง เช่นเดียวกับที่พวกเขาทำหลังจากปิดโรงงานเนื่องจากการระบาดของอู่ฮั่นในปี 2020 ของ #วิธโซนาร์ “ไม่มีความตื่นตระหนกเหมือนกับเมื่อพอร์ตปิดตัวลงในอดีต”
Drewry Shipping Consultants รายงานปริมาณตู้คอนเทนเนอร์จากเซี่ยงไฮ้ไปยังลอสแองเจลิส และเซี่ยงไฮ้ไปยังนิวยอร์ก ลดลง 17% และ 16% ตามลำดับตั้งแต่ต้นปี
ปัญหาสนามบิน
การขนส่งสินค้าทางสนามบินอาจติดขัดมากกว่าที่ท่าเรือ แต่ก็อาจมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเช่นกัน
ตั้งแต่เดือนมีนาคม การขนส่งสินค้าขาเข้าทางอากาศประสบกับความล่าช้า 10 ถึง 20 วัน อันเนื่องมาจากการปิดด่านศุลกากรที่สนามบินในเซี่ยงไฮ้และการกักกันที่สนามบินหลักอื่นๆ ปริมาณขาออกก็ลดลงเช่นกัน เมื่อการล็อกผ่อนคลายลง การขนส่งทางอากาศจะดีขึ้น โดยบริการจัดส่งจะใช้เวลาฟื้นตัวนานขึ้นเล็กน้อย Huang กล่าว
เดลต้าแอร์ไลน์ (NYSE: DAL) ได้ขยายเวลาการห้ามนำเข้าและส่งออกทั้งหมดที่สนามบินนานาชาติเซี่ยงไฮ้ผู่ตงจนถึงวันที่ 6 พฤษภาคม เนื่องจากข้อจำกัดของ COVID ในท้องถิ่นที่บังคับให้สายการบินยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดไปยังเมือง
สายการบินผู้โดยสารและขนส่งสินค้าจำนวนมากยังคงยกเลิกเที่ยวบินเข้าและออกจากเซี่ยงไฮ้ ตัวอย่างเช่น Cargolux หยุดให้บริการจนถึงวันจันทร์
คลังเก็บสินค้าที่สนามบินเซี่ยงไฮ้ได้ระงับการทดสอบความปลอดภัย X-ray ในสถานที่และการทดสอบสินค้าเคมี ตามข้อมูลล่าสุดของลูกค้าจาก Crane Worldwide Logistics
การขนส่งสินค้าทางอากาศที่เปลี่ยนเส้นทางจากเซี่ยงไฮ้กำลังขัดขวางการดำเนินการขนส่งสินค้าที่สนามบินอื่นๆ ของจีน ทำให้เกิดการขาดแคลนพาเลทเพื่อการส่งออก รายงานของ AIT Worldwide Logistics ในชิคาโก
ในขณะเดียวกัน สนามบินนานาชาติเซินเจิ้นได้กำหนดขีดจำกัดการนำเข้า 250 ตันต่อวัน รวมถึง 125 ตันสำหรับสินค้าที่เน่าเสียง่ายและควบคุมอุณหภูมิตั้งแต่วันที่ 21-27 เมษายน ในช่วงเวลานี้ อาคารผู้โดยสารจะไม่ยอมรับสินค้าอันตราย สินค้าหลวม หรือสินค้าที่ปลายทางไปยังเซี่ยงไฮ้ ผู้ให้บริการด้านลอจิสติกส์กล่าว
ในขณะที่ปฏิบัติการขนส่งสินค้าทางอากาศกำลังทำงานอยู่ที่สนามบินเซินเจิ้นและกวางโจว Maersk ยักษ์ใหญ่ด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ได้เตือนลูกค้าว่าเวลาในการจองพื้นที่บนเครื่องบินขณะนี้อยู่ที่สองถึงสามสัปดาห์เนื่องจากปริมาณที่เพิ่มขึ้นที่เปลี่ยนเส้นทางจากเซี่ยงไฮ้
การดำเนินการนำเข้าถูกระงับในหนานจิง
AIT Worldwide Logistics รายงานว่าอาคารผู้โดยสารของ Air China กลับมาเปิดให้บริการตามปกติแล้ว แต่อาคารผู้โดยสารของ China Southern ยังคงปิดที่สนามบินกวางโจว ในชิงเต่า การนำเข้าทางอากาศจะต้องเก็บไว้ในอาคารผู้โดยสารเป็นเวลา 10 วันหลังจากฆ่าเชื้อ หวู่ฮั่นมีการขนส่งสินค้าทางอากาศที่ค้างอยู่สามถึงสี่วันเนื่องจากการส่งมอบรถบรรทุกถูกระงับไปยังเมืองต่างๆ ที่เผชิญกับการระบาด เทียนจิน ทางตอนเหนือของจีน กำลังป้องกันการเคลื่อนย้ายรถบรรทุกไปยังเมืองต่างๆ ที่มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น